Lexus Trung Tâm Sài Gòn

HOTLINE:

0902.954.959

Thay dầu nhớt xe ô tô theo định kỳ - Tại sao?

06/11/2016 bởi Quản trị viên

Ai cũng biết việc thay dầu - nhớt cho oto là một việc làm nhất thiết để bảo dưỡng xe được tốt hơn sau một thời gian vận hành, đặc biệt là với những dòng xe sang như xe Lexus. Nếu chủ xe không thay dầu thường xuyên, theo thời gian dầu có thể đặc quánh thậm chí đóng thành bánh khiến động cơ "chết". Vì vậy , không phải ai cũng biết vì sao cần phải thay dầu xe ô tô định kỳ.

Hãy cùng Đại lý Lexus TT Sài Gòn tìm hiểu lý do trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

Động cơ ôtô là loại động cơ đốt trong, tức là đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong lòng xi-lanh, chuyển nhiệt năng thành cơ năng. Quá trình này là tổ hợp các hoạt động liên tục của nhiều chi tiết như piston, xi-lanh, xu-páp, trục cảm, trục khuỷu.... Trong quá trình bạn vận hành, lái chiếc xe của mình, không thể tránh khỏi việc động cơ xe ô tô ma sát, làm dính mạt sắt, cặn bẩn vào dầu nhớt ô tô. Các cặn bẩn này nếu không được xử lý kịp thời sẽ đóng váng trong động cơ, dẫn đến việc động cơ bị hỏng hóc, trục trặc. Để ngăn chặn tình trạng này và các chi tiết làm việc trơn tru cần có chất bôi trơn, đó chính là dầu nhớt.

===> Chủ xe ô tô cần phải tiến hành việc thay dầu nhớt để lọc sạch các cặn bẩn, mạt sắt dính trong phần dầu nhớt của xe. Việc làm này cần tiến hành thường xuyên, định kỳ hàng tháng để đảm bảo độ bền cho động cơ xế hộp của bạn.


 

Tác dụng của dầu nhớt không chỉ bôi trơn mà còn che khít các kẽ hở tăng hiệu suất, làm mát các chi tiết, chống gỉ và làm sạch muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy. Chính những muội này cộng với bụi kim loại li ti tạo ra trong quá trình ma sát giữa các chi tiết, sẽ khiến dầu đặc dần. 

Hoặc bạn có thể sử dụng những loại dầu nhớt có thêm chất phụ gia sẽ giúp rửa trôi các cặn bẩn này. Tuy nhiên, nhiều người cho biết, những loại dầu nhớt này sau một thời gian sử dụng sẽ gây hại cho chính động cơ của bạn, vì lúc này các chất phụ gia sẽ bị hao mòn, thậm chí là thay đổi tính chất.

Để đảm bảo hiệu quả, sau một thời gian dài hoạt động, tùy theo loại xe và hãng sẽ có khuyến cáo thay dầu định kỳ, ví dụ mỗi 5.000 km. Nếu tài xế không để ý thay dầu, độ đặc càng ngày càng tăng lên, đến một thời điểm do đặc nặng quá, dầu nhớt lại trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động, gây ra tình trạng hay gọi là bó máy.