Lexus Trung Tâm Sài Gòn

HOTLINE:

0902.954.959

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC trợ thủ đắc lực của Lexus

02/07/2016 bởi Quản trị viên

Lexus Trung Tâm Sài Gòn xin giới thiệu với các tín đồ công nghệ xe hơi về hệ thống điều khiển hành trình chủ động là một tính năng an toàn không thể thiếu trên những mẫu xe hạng sang, cao cấp như Lexus. Hệ thống này phù hợp với những ai thường xuyên phải thực hiện những cuộc hành trình dài, thật khó chịu và mệt mỏi khi cứ phải liên tục chú ý đên việc tăng ga và đạp phanh. Không những thế nếu không cẩn thận lái xe có thể bị bắn tốc độ và nhiều rắt rối nảy sinh sẽ ảnh hưởng đến lộ trình của bạn.

Ngoài nhiệm vụ chính là kiểm soát tốc độ của xe, hệ thống kiểm soát hành trình còn có một số chức năng khác. Ví dụ, hệ duy trì tốc độ cố định của xe trên đường cao tốc, hệ thống sẽ tự ngắt nếu như đạp côn, đạp phanh hay góc xoay vô lăng lớn. Adaptive Cruise Control, có khả năng duy trì tốc độ của xe cố định theo ý muốn của lái xe, cảnh báo và tự động giảm tốc khi khoảng cách với xe phía trước nhỏ hơn cho phép.

Hệ thống điều khiển hành trình chủ động ACC được nâng cấp từ hệ thống điều khiển hành trình cơ bản Cruise Control. Bởi vậy trước tiên hãy cùng Lexus Trung Tâm Sài Gòn tìm hiểu cấp tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều khiển hành trình. Bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điều khiển hành trình cơ bản là bộ xử lý tín hiệu trung tâm (Cruise Control Computer). Bộ xử lý trung tâm sẽ tiếp nhận 4 tín hiệu chính: góc quay vô lăng, tiếp điểm ly hợp, tiếp điểm chân phanh cảm biến tốc độ xe.

Trong đó, 3 tín hiệu đầu có tính chất như công tắc ngắt hệ thống một cách tự động nếu có bất cứ sự thay đổi nào, VD: hệ thống điều khiển hành trình sẽ ngắt ngay sau khi đạp phanh… Còn tín hiệu tốc độ của xe mới là cơ sở tính toán của bộ xử lý trung tâm. Tín hiệu tốc độ xe sẽ được truyền liên tục vào bộ xử lý, nếu tốc độ xe vượt quá tốc độ cài đặt của lái xe, bộ xử lý trung tâm sẽ thông qua van chân không đóng bớt độ mở bướm ga. Khi tốc độ đã đạt đúng giá trị cần thiết, hệ thống sẽ cố định vị trí bướm ga giúp xe chạy đúng tốc độ đó. Ngược lại khi tốc độ nhỏ hơn giá trị cài đặt, bộ xử lý trung tâm sẽ điều khiển mở rộng bướm ga giúp xe chạy đến tốc độ cần thết và lại giữ nguyên vị trí bướm ga.


Hệ thống điều khiển hành trình chủ động thường có ý nghĩa ở những nước đang phát triển như Mỹ, Đức, Anh,… bởi xe cộ thường xuyên phải chạy trên xa lộ, việc cài đặt tốc độ cho hành trình sẽ giúp lái xe “nhàn nhã” hơn, đặc biệt là không bao giờ xảy ra việc chạy xe quá tốc độ cho phép. Hiện nay, hệ thống điều khiển hành trình chủ động thường được trang bị trên những mẫu xe hạng sang, cao cấp như BMW 7 Series, Mercedes-Benz S Class, Audi A8, Lexus LS460… và thường có mức giá tùy chọn giao động từ 2000 đến 3000 USD.

Lexus Sài Gòn biết tính năng an toàn này đang rất được mong chờ tại Việt Nam, nhưng do hệ thống đường sá còn chưa phát triển, đặc biệt là quá nhiều khu vực giới hạn tốc độ, ngay cả trên đường quốc lộ nên việc sử dụng chưa đem lại được kết quả tốt.