Lexus Trung Tâm Sài Gòn

HOTLINE:

0902.954.959

Đánh giá chi tiết Lexus RX 2016 từ các chuyên gia (Phần 3)

19/08/2016 bởi Quản trị viên

VẬN HÀNH, CẢM GIÁC LÁI VÀ AN TOÀN

Động cơ, hộp số và hệ truyền động

Điểm quan trọng nhất làm nên khác biệt giữa hai phiên bản RX tại Việt Nam chính là “sức ngựa” và hộp số:

  • Lexus RX200t 2016: Động cơ I4 dung tích 2.0L có turbo tăng áp; công suất cực đại 234 mã lực tại 4.800 – 5.600 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 350 Nm tại 1.650 – 4.000 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp.
  • Lexus RX350 2016: Động cơ V6 dung tích 3.5L hút khí tự nhiên; công suất cực đại 295 mã lực ở 6.300 vòng/phút; mô-men xoắn tối đa 370 Nm tại 4.600 – 4.700 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp thông minh ECT.

Về tuyền động, cả hai cùng được trang bị tiêu chuẩn hệ thống dẫn động 04 bánh toàn thời gian AWD có chức năng khóa vi sai trung tâm hạn chế trượt.

Cảm giác lái

Bên cạnh những đoạn đường đô thị đông đúc của Thành phố Hồ Chí Minh, nhóm danhgiaXe đã quyết định “cầm cương” RX350 2015 hướng đến Hồ Cốc và Núi Dinh thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để có thể trải nghiệm đầy đủ những tính năng mà chiếc xe được trang bị.

Cũng cần nhắc thêm rằng mẫu RX350 đồng hành cùng chúng tôi chỉ xuất hiện ba trong tổng số năm chế độ lái so với phiên bản thương mại, đó là ECO - Normal – Sport, hai cái tên vắng mặt bao gồm Custom và Sport+. Bên cạnh đó hệ thống quan sát 360 độ quanh xe vốn là trang bị tiêu chuẩn nay chỉ có camera lùi phía sau.

Bỏ qua một vài sự tiếc nuối ban đầu, ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái là tầm nhìn cao, thoáng cho khả năng bao quát tốt, hai góc chữ A tuy khá to nhưng đã được vuốt dốc về trước và bổ sung ô cửa kính “chết” nhằm hạn chế tối đa điểm mù.

Gương hậu lớn thiết kế gãy gọn, mép ngoài được khéo léo thiết kế cong nhằm tăng thêm tầm nhìn cho người lái, ngoài ra gương sẽ tự cụp xuống khi người lái về số lùi và gương chiếu hậu bên trong có tính năng chống chói tự động. Và chỉ cần đạp phanh, ấn nút khởi động thì cột vô-lăng và ghế ngồi sẽ đưa bạn về với tư thế lái đã được cài đặt trước đó.

Các góc quan sát được hỗ trợ tốt, nhất là với camera lùi tự kích hoạt khi vào số lùi.

RX350 2016 mang một đặc trưng của những dòng xe Toyota hay Lexus là các thao tác đánh lái, chân ga phân phanh đều hết sức nhẹ nhàng và thoải mái. Vô-lăng được trang bị hệ thống trợ lực điện cho cảm giác điều khiển nhàn nhã kể cả với một tay, phản hồi từ mặt đường khá chân thật và hai bánh dẫn hướng luôn đáp ứng chính xác mong muốn của chúng tôi, nhất là khi nhóm danhgiaXe chẳng may kẹt giữa dòng xe cộ đông đúc giờ tan tầm.

Độ nhạy của bàn đạp ga thay đổi một cách rõ ràng khi chúng tôi chuyển đổi giữa các chế độ lái ECO, Normal hay Sport. Điểm khác biệt đáng lưu tâm của RX350 là vận tốc cao khoảng từ 80 đến 120 km/h tay lái bắt đầu đầm lại nhưng không quá cứng như xe Đức.

Có vẻ động cơ V6 của RX350 đã được các kĩ sư của Lexus tinh chỉnh lại khiến chân ga có đôi chút độ trễ khiến chiếc xe tăng tốc khá điềm đạm, trong dải tốc độ dưới 60 km/h nếu cầu vượt mặt thì vẫn có một tích tắc khựng lại trước khi vọt đi đúng như mong muốn. Động cơ hoạt động ổn định ở 1.500 đến 2.000 vòng/phút khi chúng tôi cài đặt Cruise Control với vận tốc 100 hoặc 120 km/h trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Hộp số tự động 8 cấp hoạt động cũng không kém phần ấn tượng khi những thời điểm sang số được tính toán và xử lý rất chính xác.

Các hệ thống hỗ trợ vận hành như kiểm soát lực kéo, ổn định thân xe hay phanh ABS/EBD làm việc rất tốt, kết hợp cùng hệ dẫn động bốn bánh AWD giúp chúng tôi hết sức an tâm khi đi đường dốc hẹp và quanh co ở Núi Dinh với vận tốc có lúc lên đến hơn 50 km/h. Thử sức RX350 đôi chút ở một đoạn đường đất với nhiều đất đá, chúng tôi không cần kích hoạt tính năng khóa vi sai trung tâm thì chiếc crossover của Lexus đã có thể dẽ dàng bỏ lại thử thách lại sau lưng.

Có hai vấn đề mà các thành viên danhgiaXe đã trao đổi khá nhiều với nhau là khả năng cách âm và hệ thống treo. Có lẽ hãng xe Nhật Bản đã quyết định mang đến nhiều sự phấn khích hơn cho người lái khi để cho âm thanh từ khoang động cơ và tiếng ống xả lọt vào cabin nhiều hơn thế hệ trước, cỡ lốp 235/55R20 cũng khiến cho âm thanh từ vòm bánh khá "rõ ràng". Và cả khi đứng bên ngoài chỉ cần chú ý đôi chút sẽ nhận ra máy đang nổ trong khi trước đây tôi từng rất thích sự yên ắng “tựa như không” của xe Lexus.

Cứng hơn, dằn xóc hơn là cảm nhận chung về hệ thống treo thích ứng AVS, đối với những “fan” của Lexus thì hẳn họ sẽ khá bất ngờ và đôi chút thất vọng nhưng đây là điều khó tránh khỏi khi RX350 2016 vốn được xây dựng để vận hành vững vàng, ổn định hơn.

Tiêu hao nhiên liệu

Theo như Lexus công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của RX350 ở chu trình đô thị-đường trường-hỗn hợp lần lượt là 13,9-8,1-9,9 lít cho 100 km. Nhưng các con số này có lẽ chỉ dừng ở mức tham khảo, theo như ghi nhận từ đồng hồ tính mức tiêu hao ở chế độ lái tiết kiệm ECO thì động cơ 3.5L sử dụng khoảng từ 17 đến 19 lít/100km khi di chuyển trong đô thị, còn trên đường trường và cao tốc mức tiêu hao xoay quanh mức 13 lít/100km cho chế độ lái Normal.

An toàn

Các tính năng an toàn mà Lexus trang bị cho hai phiên bản RX tại Việt Nam không quá khác biệt, RX350 nhỉnh hơn người anh em của mình khi bổ sung hệ thống cảnh báo điểm mù BSM và hệ thống cảnh báo điểm mù khi lùi RCTA. Danh sách trang bị an toàn tiêu chuẩn ở hai mẫu xe cụ thể như sau:

  • Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC và ổn định thân xe VSC.
  • Hệ thống phanh chống bó cứng ABS và phân bổ lực phanh điện tử EBD.
  • Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.
  • Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC.
  • Hệ thống theo dõi và cảnh báo áp xuất lốp ở từng bánh xe AL-TPWS.
  • Bộ 10 túi khí.
  • Dây an toàn 03 điểm có chức năng khóa đai khẩn cấp ELR và căng đai khẩn cấp.
  • Ghế trước có cấu trúc giảm chấn thương đốt sống cổ WIL.
  • Chốt an toàn dành cho ghế trẻ em ISOFIX ở hàng ghế sau.

ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT

 

Đối tượng phù hợp

Có thể nói, Lexus đã có sự “chuyển giao thế hệ” thành công ở RX 2016 với mong muốn chinh phục thêm nhóm đối tượng khách hàng mới trẻ trung hơn năng động hơn, trong khi những người đàn anh RX trước đây vẫn đang làm hài lòng những chủ xe trung niên với sự lịch lãm, tinh tế và bền bỉ của mình.

RX200t hoặc RX350 rõ ràng là sự lựa chọn thích hợp cho những người trẻ thành đạt đang tìm kiếm một mẫu xe gầm cao vừa “đẹp mã” vừa tiện nghi, không chỉ để khẳng định bản thân hay đồng hành trong công việc mà còn phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại hằng ngày trong các đô thị và những chuyến đi chơi xa cuối tuần cùng gia đình, bạn bè và người thân.

Chấm điểm và đề nghị

Rũ bỏ sự an toàn có phần bảo thủ ở thiết kế ngoại thất, nâng cấp khoang lái trở nên sang trọng đẳng cấp vượt bậc, động cơ và các hệ thống truyền động được tinh chỉnh để mang đến khả năng vận hành ổn định và linh hoạt hơn. Tất cả những yếu tố đó chắc chắn đủ giúp RX 2016 tiếp tục dẫn đầu doanh số xe bán ra không chỉ riêng trong gia đình Lexus mà còn ở phân khúc crossover hạng sang.

Sau những trải nghiệm với Lexus RX 2016, nhóm danhgiaXe thống nhất dành cho mẫu xe này điểm số 4.2/5.

Hãy tiếp tục theo dõi Lexus trung tâm Sài Gòn để cập nhật những bài đánh giá hay.

 Nguồn: danhgiaXe.com